รถยนต์ไฟฟ้า พลังงานขับเคลื่อนแห่งอนาคต

ปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle : EV) เป็นอีกหนึ่งเทรนด์ของโลกอนาคต ที่หลายประเทศเชื่อมั่นว่าอีกไม่กี่ปีข้างหน้ารถยนต์บนถนนส่วนใหญ่จะกลายเป็นรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ด้วยปัจจัยเรื่องการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยหลักการทำงานที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าแทนการใช้น้ำมันที่มีการเผาไหม้และก่อให้เกิดมลภาวะทำให้หลายประเทศหันมาให้ความสนใจและพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ากันเพิ่มมากยิ่งขึ้น และในปัจจุบันก็มีตัวเลือกรถยนต์ไฟฟ้าให้เลือกเพิ่มมากยิ่งขึ้น

รถยนต์ไฟฟ้าคืออะไร รถยนต์ไฟฟ้าคือรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% โดยใช้พลังงานจากแบตเตอรี่หรืออุปกรณ์จัดเก็บไฟฟ้า เป็นการแปลงพลังงานจากแบตเตอรี่มาใช้ขับเคลื่อนโดยตรงไม่ต้องใช้การจุดระเบิดและการเผาไหม้เชื้อเพลิงเพื่อขับเคลื่อน ทำให้ไม่เกิดไปเสียจากการเผาผลาญพลังงาน เครื่องยนต์เงียบและมีอัตราการเร่งที่รวดเร็ว

ระบบของรถยนต์ไฟฟ้านั้นแบ่งออกได้หลายประเภท เช่น ระบบพลังงานไฟฟ้า (EV) 100% ระบบอี พาวเวอร์ ซึ่งผสมระหว่างระบบ Hybrid กับ EV ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ระบบรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด (HEV) ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงผสมพลังงานไฟฟ้า และระบบอื่นๆ ซึ่งการเลือกใช้ระบบของรถไฟฟ้านั้นก็ขึ้นอยู่กับความต้องการใช้พลังงานของเจ้าของรถควรศึกษาและเลือกให้เหมาะกับการใช้งาน

เทรนด์การใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มมากขึ้นนี้ทำให้ความต้องการใช้น้ำมันลดลง ปัจจุบันจึงเห็นว่าบริษัทน้ำมันขนาดใหญ่หลายบริษัทปรับกลยุทธ์มาลงทุนในธุรกิจพลังงานไฟฟ้าที่จะมีความต้องการเพิ่มมากขึ้น ตามเทรนด์และความต้องการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้านั้นเอง บริษัทน้ำมันและปิโตรเคมีของไทย และบริษัทขนาดใหญ่วางกลยุทธ์ขยายไปสู่ธุรกิจใหม่ เช่น การตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้าและธุรกิจที่เกี่ยวกับแบตเตอรี่ เช่น
    ● บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดให้บริการสถานีชาร์จไฟฟ้า (PTT EV Station) แล้ว 14 แห่ง และได้ต่อยอดพัฒนาเครื่องชาร์จไฟฟ้าแบบติดผนัง (EV Wall Charger) เพื่อจำหน่ายให้ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้ารายย่อย อีกทั้งยังได้ลงนามความร่วมมือกับ 6 บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าร่วมกัน
    ● บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ บางจาก ลงทุนในสตาร์ตอัพชื่อ เอนเนเวท ของสหรัฐฯ ซึ่งเชี่ยวชาญเทคโนโลยีการผลิตลิเธียมแบตเตอรี่สำหรับใช้ในรถยนต์ไฟฟ้า สามารถรองรับการชาร์จพลังงานได้รวดเร็วขึ้น 10 เท่า บางจากยังต่อยอดเทคโนโลยีมาทำเป็นสถานีชาร์จไฟฟ้าแบบ quick charge ให้เร็วเทียบเท่าการเติมน้ำมัน อีกทั้งมีแผนการลงทุนร่วมกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ติดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้าในปั๊มบางจาก ทุก ๆ 100 กิโลเมตร ตามถนนสายหลักรวม 62 สถานี ภายในปี 202

พลังงานไฟฟ้าเพื่อการขับเคลื่อนรถยนต์เป็นอีกหนึ่งพลังงานแห่งอนาคตที่ขยายความต้องการเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทำให้คาดการณ์ได้ว่าความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าของไทยและทั้งภูมิภาคจะเพิ่มสูงขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ เราจึงจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นนี้ ทางบริษัทเอส เค เอ็น พาวเวอร์เอ็นจิเนียริ่ง จำกัดจึงมุ่งมั่นพัฒนาการออกแบบและติดตั้งระบบไฟฟ้าให้รองรับการใช้งานรถยนต์ระบบไฟฟ้าและความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นเพื่อให้บริการได้อย่างเต็มประสิทธิภาพสูงสุด

ที่มา : Brands inside

Share this post :