หน้าที่และความสำคัญของ Main Distribution Board (MDB) ในระบบไฟฟ้า

              เมื่อคุณเดินเข้าสู่อาคารใดๆ ไม่ว่าจะเป็นออฟฟิศ โรงงาน หรือโกดังสินค้า สิ่งที่คุณอาจไม่สังเกตเห็น แต่มีบทบาทสำคัญในการให้พลังงานแก่ทุกอุปกรณ์ นั่นก็คือ Main Distribution Board  เพราะฉะนั้น MDB หรือตู้ไฟหลัก เป็นหัวใจของระบบไฟฟ้าภายในอาคาร หน้าที่หลักของ MDB คือการกระจายไฟฟ้าไปยังทุกๆ จุดในอาคาร โดยมีการควบคุมและป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น เช่น ไฟไหม้ ไฟกระพริบ หรือเสียหายจากการโหลดมากเกินไป
              ตู้ไฟฟ้า Main Distribution Board (MDB) ให้พลังงานไฟฟ้าจากแหล่งกำเนิดพลังงานหลัก เช่น ระบบไฟฟ้าจากหม้อแปลงหรือระบบจ่ายไฟฟ้าจากภายนอก  มายังตู้ไฟฟ้าภายใน แล้วจะกระจายไฟฟ้าไปยังอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ในอาคารหรือโครงการต่างๆ โดยอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ได้รับพลังงานจาก MDB ประกอบด้วย
ไฟส่องสว่าง (Lighting): MDB จะกระจายพลังงานไฟฟ้าไปยังหลอดไฟหรืออุปกรณ์ส่องสว่างต่างๆ ในอาคาร เพื่อให้มีแสงสว่างสำหรับการใช้งานภายในอาคารในเวลากลางวันและกลางคืน
ระบบไฟฟ้าใช้งานทั่วไป (Power Outlets): MDB ยังส่งพลังงานไฟฟ้าไปยังที่เสียบปลั๊กไฟหรือช่องเสียบเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้าในออฟฟิศ เครื่องใช้ไฟฟ้าในโรงงาน หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าในโกดังสินค้า เพื่อให้มีการใช้งานไฟฟ้าได้อย่างสะดวกสบาย
ระบบอุปกรณ์ติดตั้ง (Fixed Appliances): อุปกรณ์ติดตั้งที่ต้องการพลังงานไฟฟ้าเป็นประจำ เช่น เครื่องปรับอากาศ ระบบปรับอากาศ ระบบรักษาความเย็นหรือความร้อน และอุปกรณ์อื่นๆ
ระบบที่ใช้ในกรณีฉุกเฉิน (Emergency Systems): MDB ยังส่งพลังงานไฟฟ้าไปยังระบบฉุกเฉิน เช่น ระบบไฟฉุกเฉิน หรือระบบไฟออกหนีที่มักใช้ในกรณีเหตุฉุกเฉิน เพื่อให้มั่นใจว่าสภาพแวดล้อมในอาคารเหล่านั้นปลอดภัยตลอดเวลา
              การที่ MDB ทำหน้าที่ดังกล่าวอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับความปลอดภัยของอาคาร และการทำงานของระบบไฟฟ้าทั้งหมด หากมีปัญหาหรือขาดความสามารถในการทำงานของ MDB อาจส่งผลกระทบต่อการใช้งานของอุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งหมดในสถานที่หรืออาคาร และสามารถเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุได้
              ดังนั้นการดูแลรักษา MDB เป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อให้ระบบไฟฟ้าในอาคารทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยตลอดเวลา ซึ่งเป็นหน้าที่ที่ SKN  มุ่งมั่นในการสร้างและบำรุงรักษาระบบไฟฟ้าให้กับองค์กรและธุรกิจต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าได้วางใจในการใช้งานที่ปลอดภัย และมั่นใจในการให้บริการของ SKN ด้วยความเชี่ยวชาญและประสบการณ์มากกว่า 30 ปี  ด้วยความเป็นมืออาชีพและมีประสิทธิภาพสูงสุด

Share this post :