ทำไมต้องเลือกใช้ช่างไฟฟ้าที่มีใบรับรอง

งานติดตั้งระบบไฟฟ้าถือได้ว่าเป็นงานที่มีความอันตรายทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สิน ในปัจจุบันมีอุบัติเหตุที่เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรซึ่งสร้างความเสียหายอย่างประเมินค่ามิได้เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากการลักลอบต่อเติม ซ่อมแซมระบบไฟฟ้าโดยบุคคลที่ไม่มีประสบการณ์และความชำนาญทางระบบไฟฟ้า อาจต่อเติมเอง หรือจ้างช่าง แต่ไม่ได้มีการคำนวณค่าพลังงานไฟฟ้าที่เหมาะสมต่อการใช้งานของอาคาร สำนักงาน หรือที่พักอาศัย อาจมีการคำนวณผิดพลาดทำให้สายไฟไม่สามารถรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าได้ หรือต่อเติมโดยไม่ได้มาตรฐานที่ถูกต้อง จึงเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุ หรือเหตุอัคคีภัย รัฐบาลจึงได้ประกาศอาชีพช่างไฟฟ้าเป็นสาขาอาชีพควบคุม ต้องปฏิบัติโดยช่างที่มีหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ ทำให้มีกฎหมายบังคับให้ช่างไฟฟ้าต้องมีบัตรประจำตัว หรือใบรับรองการทำงานที่ได้จากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน

ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2557 กระทรวงแรงงาน ประกาศให้ สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร เป็นอาชีพที่อาจเป็นอันตรายต่อสาธารณะ ต้องดำเนินการโดยผู้ได้รับหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ มีผลบังคับตั้งแต่ วันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ.2559

หนังสือรับรองความรู้ความสามารถ คือ หนังสือ ที่ออกโดย กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน หรือศูนย์ประเมินความรู้ความสามารถ เพื่อรับรองว่าบุคคลนั้นๆ เป็นผู้ที่ผ่านการประเมินเพื่อรับรองความรู้ความสามารถ ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2557

ประโยชน์ที่จะได้รับเมื่อมีหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ

ลูกจ้าง

● ได้รับการพัฒนาและยกระดับฝีมือให้สูงขึ้น นายจ้าง (ที่จ้างงานลูกจ้างที่มีหนังสือฯ)
● ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้เป็นกรณีพิเศษ
● ไม่ต้องส่งเงินสมทบเข้ากองทุนพัฒนาฝีมือแรงงานเป็นกรณีพิเศษ

บทลงโทษของการไม่มีหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ

● ลูกจ้างที่เป็นช่างไฟฟ้า ที่ไม่มี หนังสือรับรองความรู้ความสามารถ จะถูกปรับไม่เกิน 5,000 บาท
● ลูกจ้างที่เป็นช่างไฟฟ้า ที่ไม่มี หนังสือรับรองความรู้ความสามารถ จะถูกปรับไม่เกิน 5,000 บาท

ที่มา : กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน

Share this post :